โรงเรียนบ้านหนองยาง

หมู่ที่ 3 บ้านหนองยาง ตำบลแก้วแสน อำเภอนาบอน จังหวัดนครศรีธรรมราช 80220

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

075-479450

น้ำตาล วิธีง่ายๆ ในการกินน้ำตาลให้น้อยลงและการจำกัดคาร์โบไฮเดรต

น้ำตาล ฤดูใบไม้ร่วงเกือบสองเดือนอยู่ข้างหลังเราแล้ว แต่ทั้งฤดูหนาวรอเราอยู่ข้างหน้าอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน คุณต้องการที่จะขุดลึกลงไปในผ้าห่ม เปิดซีรีส์เรื่องโปรดของคุณ และเติมความสุขด้วยถังไอศกรีม หรืออย่างน้อยก็ช็อกโกแลตและช็อกโกเลตหนึ่งแท่ง การจำกัดคาร์โบไฮเดรตทั้งหมดในครั้งเดียว ไม่ใช่ความคิดที่ดีที่สุดแต่ก็ยังคุ้มค่าที่จะจับตาดูปริมาณน้ำตาลที่รับประทาน ไม่ควรใส่ในกางเกงยีนของปีที่แล้ว แต่เพื่อสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี

เราบอกคุณถึงวิธีลดปริมาณน้ำตาลที่บริโภค โดยไม่ปฏิเสธตัวเองมากเกินไป น้ำตาลจำนวนมากเข้าสู่ร่างกายของเราไม่เพียงแต่กับอาหาร แต่ยังรวมถึงเครื่องดื่มด้วย คาดว่าคนอเมริกันโดยเฉลี่ยบริโภคของเหลวเพิ่ม 400 แคลอรีต่อวัน และถึงแม้โซดาจะไม่เป็นที่นิยม แต่เราชอบดื่มชาโดยไม่ใส่น้ำตาล สลับน้ำผลไม้เป็นน้ำด้วยมะนาวฝานหรือผลไม้ฝานบางๆ และแทนที่ชาดำปกติของคุณด้วยผลไม้รสเผ็ดหรือสมุนไพรที่ไม่มีน้ำตาล

น้ำตาล

เป็นการดีกว่าที่จะแยกเครื่องดื่มอัดลมหวานออกจากอาหารทั้งหมด นักโภชนาการกล่าวว่า ทุกสิ่งที่ไม่ใช่น้ำคืออาหาร นี่ไม่ใช่การเรียกร้องให้นับแคลอรีในเครื่องดื่มทุกชนิด แต่เป็นเหตุผลที่ต้องจำไว้ว่า หลายแคลอรีมีน้ำตาล ซึ่งเรามักไม่ต้องการเลย แน่นอนในฤดูหนาวเป็นเรื่องยาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ที่จะดื่มน้ำให้เพียงพอ แต่พยายามปฏิบัติตามเงื่อนไขรายวัน ดื่มน้ำอุ่นพกถ้วยความร้อนขนาดกะทัดรัดติดตัว และรักษาสมดุลของน้ำในร่างกายอย่างต่อเนื่อง

นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่าความปรารถนาที่จะกินขนมหวานนั้น สัมพันธ์กับภาวะขาดน้ำ อาหารน้ำผลไม้ที่ทันสมัยในปัจจุบันไม่มีประโยชน์อย่างที่คิด ลองนึกถึงสารคดีเรื่องน้ำตาล โดยเดมอน กาโม่ ซึ่งผู้กำกับตัดสินใจกินอย่างถูกวิธี เริ่มมีน้ำหนักขึ้นอย่างรวดเร็ว เดมอน กาโม่พบว่า เบื้องหลังการโฆษณาชวนเชื่อจำนวนมากของอาหารเพื่อสุขภาพนั้น เป็นแผนการตลาดที่ทรงพลัง และผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพที่มีเงื่อนไขมีน้ำตาลอยู่เป็นจำนวนมาก

น้ำผลไม้สดในแก้วทรงสูงมีรสชาติอร่อยและสวยงาม แต่ผลไม้มีประโยชน์เป็นหลัก เนื่องจากเส้นใยที่ยังคงล้นอยู่เมื่อคั้นน้ำผลไม้ เธอเป็นผู้รับผิดชอบในการลดอัตราการดูดซึมน้ำตาลเข้าสู่กระแสเลือดและรักษาดัชนีระดับน้ำตาลในเลือดนอกจากนี้ ผลไม้ทุกชนิดยังมีฟรุกโตส หากโดยทั่วไป ผลไม้ขนาดใหญ่เพียงผลเดียวก็สามารถอิ่มตัวได้ แล้วในรูปของน้ำผลไม้ คุณสามารถดื่มมากขึ้นสามหรือสี่เท่าได้อย่างง่ายดาย

และน้ำตาลจะเข้าสู่ร่างกายมากขึ้นหลายเท่า ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าแอปเปิล ลูกแพร์ หรือบลูเบอร์รีในอาหารประจำวันช่วยลดความเสี่ยงของโรคเบาหวานได้ แต่การใช้น้ำผลไม้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในบรรจุภัณฑ์ที่เติมน้ำตาล กลับได้ผลตรงกันข้าม หากคุณไม่ต้องการเลิกกินเลย คุณสามารถเปลี่ยนน้ำผลไม้สดเป็นสมูทตี้ที่อุดมด้วยไฟเบอร์ หรือน้ำผักคั้นสดได้เป็นครั้งคราว แอลกอฮอล์เป็นหนึ่งในซัพพลายเออร์หลักของน้ำตาลในร่างกาย

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากคุณเป็นส่วนหนึ่งของค็อกเทล ไวน์แดงหนึ่งแก้วมีแคลอรีประมาณ 160 แคลอรี เบียร์หนึ่งแก้วมีประมาณ 140 และไดกิริหนึ่งแก้วมีเกือบ 250 แคลอรีเทียบเท่ากับช็อกโกแลตครึ่งแท่ง แน่นอน คุณต้องการความสนุกสนาน ดังนั้นคุณสามารถเลือกความชั่วร้ายที่น้อยกว่า และเปลี่ยนไปดื่มเครื่องดื่มรสหวานน้อยลง ไวน์แห้งและแอลกอฮอล์บริสุทธิ์ที่เข้มข้นเป็นอย่างน้อย เป็นการดีที่จะตั้งกฎให้ดื่มน้ำสะอาด 1 แก้วสำหรับแอลกอฮอล์ทุกแก้ว

วิธีนี้จะช่วยไม่ให้รู้สึกแย่ในตอนเช้าและช่วยตัวเองให้พ้นจากอาการปวดหัว ยิ่งดื่มน้ำตาลมาก อาการเมาค้างยิ่งแย่ลง ในวันถัดไป เอทานอลที่มีอยู่ในแอลกอฮอล์เมื่อทำปฏิกิริยากับกลูโคสจะกระตุ้นการผลิตกรดแลคติกในร่างกาย ซึ่งสภาพทั่วไปแย่ลง ยิ่งเรารู้สึกแย่ ยิ่งบางครั้งเราต้องการแก้ปัญหาด้วยนูเทลล่ากระป๋อง คุณไม่สามารถทำได้โดยไม่มีน้ำตาลเลย แต่คุณสามารถแทนที่อาหารที่มีดัชนีน้ำตาลในเลือดสูงด้วยอาหารที่มีประโยชน์

และมีคุณค่าทางโภชนาการมากกว่าแทน เราได้พูดถึงบทบาทของดัชนีน้ำตาลในสารที่มีต่อคาร์โบไฮเดรต แทนที่จะใช้ช็อกโกแลตนม ให้ลองใช้ช็อกโกแลตรสขมที่มีปริมาณโกโก้สูงกว่า ชาหวานกับน้ำเชื่อมอาร์ติโชกของเยรูซาเลมหรือน้ำตาลมะพร้าว ดัชนีน้ำตาลในเลือดต่ำกว่าสารให้ความหวานอื่นๆ กินข้าวโอ๊ตแทนซีเรียลอาหารเช้าสำเร็จรูป และเปลี่ยนข้าวขาวเป็นข้าวกล้อง ของว่างที่ดีคือผลไม้ แม้ว่าจะมีรสหวาน ประโยชน์มากที่สุดคือผลไม้รสเปรี้ยว

เอพริคอต ลูกแพร์ กีวี แอปเปิล และแน่นอน ผลเบอร์รี ซึ่งหาได้ยากในสภาพอากาศหนาวเย็น แต่คุณไม่ควรพึ่งพากล้วยหรือองุ่นบ่อยเกินไป ดัชนีน้ำตาลในเลือดของผลิตภัณฑ์เหล่านี้สูงมาก หากคุณต้องการปรนเปรอตัวเองด้วยของหวาน ให้ลองทำขนมที่แปลกจากถั่ว ผลไม้ และผลไม้แห้ง อาหารที่มีน้ำตาลต่ำสุดส่วนใหญ่เป็นอาหารมังสวิรัติ ไม่ค่อยใช้แป้งกลั่นและ น้ำตาล บางครั้งความปรารถนาที่จะกินเค้กทั้งก้อน หรือกลืนไอศกรีมสักถังก็เกี่ยวข้องกับการขาดวิตามิน

และแร่ธาตุในร่างกาย การศึกษาบางชิ้นแนะนำว่า ความปรารถนาที่จะกินขนมหวานอย่างต่อเนื่อง มักเกิดจากการขาดแมกนีเซียม ดังนั้น หากเป็นสัปดาห์ที่ 3 ที่คุณรู้สึกอยากช็อกโกแลตมากเกินไป และจำนวนแท่งที่กินเข้าไปมีเป็นโหล คุณอาจต้องการแมกนีเซียม ซึ่งสามารถหาได้ในถั่วหรือในรูปของวิตามิน เมื่อคุณถูกดึงดูดให้อบขนมอย่างต่อเนื่องแต่ยังพอมีไม่พอ เชื่อกันว่าสิ่งที่คุณต้องการจริงๆ ไม่ใช่ครัวซองต์ แต่เป็นไนโตรเจน ซึ่งอุดมไปด้วยปลาและเนื้อสัตว์

เป็นการยากที่จะบอกว่าข้อมูลเหล่านี้เชื่อถือได้เพียงใด แต่ความพยายามไม่ใช่การทรมาน มีตารางที่มีผลิตภัณฑ์และสิ่งที่เทียบเท่าที่ต้องการบ่อยที่สุด ซึ่งดีกว่าที่จะให้ร่างกายแทนขนม ด้วยคำแนะนำเหล่านี้คุณสามารถลอง เพื่อชดเชยสารที่ขาดหายไปในร่างกาย แม้ว่าบทบาทของรูปแบบจะเกินจริง บางทีอาจแทนที่แท่งช็อกโกแลตแท่งด้วยถั่วและสามม้วนแทนอาหารกลางวันด้วยปลาอบ จะช่วยลดการกินมากเกินไปบ่อยครั้ง

และเค้กที่กินหลังจากอาหารจานหลัก จะไม่กลายเป็นเหตุผลที่ทำให้รู้สึกผิด เรามักจะเติมน้ำตาลลงในเครื่องดื่มหรืออาหารเพื่อเพิ่มรสชาติ หรือเพิ่มรสชาติให้กับอาหารที่เราไม่ชอบ ลองทดลองกับเครื่องเทศและสมุนไพร สมองได้รับสัญญาณอาหารไม่เพียงแค่ผ่านปุ่มรับรสที่อยู่บนลิ้นเท่านั้น แต่ยังผ่านการดมกลิ่นด้วย คุณสามารถเพิ่มอบเชยหรือวานิลลาลงในข้าวโอ๊ต ขิง มะนาว และขมิ้นในตอนเช้าตามปกติ

ในอายุรเวทเชื่อกันว่าเพื่อให้ร่างกายได้รับความพึงพอใจอย่างสมบูรณ์ และหลังอาหารเย็นไม่มีความปรารถนาที่จะเคี้ยวอะไรบางอย่าง ควรรวมหกรสชาติพื้นฐาน ในมื้ออาหาร ขม ฉุน เค็ม หวาน ฝาด เปรี้ยว เราไม่เสนอให้รับประทานอาหารตามอายุรเวท แต่คุณอาจพบสิ่งที่มีประโยชน์ในแนวทางนี้ สำหรับผู้ที่สัมผัสได้ถึงรสชาติอย่างละเอียด การหาอาหารง่ายๆ ให้เพียงพอง่ายกว่า และจากนั้นความปรารถนาที่จะเสริมอาหารกลางวันด้วยเค้กสักชิ้นก็จะเกิดขึ้นน้อยลง

การอดนอนและการบริโภคน้ำตาลมีความสัมพันธ์กันอย่างใกล้ชิด หากเรานอนน้อยและไม่ดี ร่างกายจะไม่มีเวลาพักฟื้นและการขาดพลังงานจะทำให้เราไม่สามารถทำงานได้เต็มที่ เพื่อชดเชยสิ่งนี้ เราเริ่มมองหาทรัพยากรในทุกสิ่งที่อยู่รอบตัวเราอย่างสิ้นหวัง และแน่นอนว่าคาร์โบไฮเดรตอย่างรวดเร็ว เป็นวิธีที่ง่ายที่สุดในการเติมพลังงานให้กับสมองและร่างกาย อย่าละเลยการนอนพักผ่อนในคืนนั้น และหาทางที่สบายใจเพื่อทำให้ร่างกายดีขึ้น

 

 

 

อ่านบทความอื่นๆที่น่าสนใจต่อได้ที่ โรคสะเก็ดเงิน อธิบายความแตกต่างระหว่างโรคสะเก็ดเงินและกลาก